Hệ sinh thái crypto

hệ sinh thái crypto

Ngày hôm nay iBlockchain sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin liên quan đến hệ sinh thái crypto bao gồm Hệ sinh thái ATOM, Hệ sinh thái Ethereum và Hệ sinh thái BSC. Hãy cùng chúng tôi theo dõi để cập nhật những nội dung chi tiết nhất qua bài viết dưới đây.

Hệ sinh thái ATOM

Hệ sinh thái crypto

ATOM (Cosmo) là gì?

Cosmos (ATOM) là mạng lưới phi tập trung, người dùng được phép trao đổi các nguồn dữ liệu và mục tiêu nó hướng đến là xây dựng một mạng lưới internet của các Blockchain để giải quyết các vấn đề khả năng mở rộng và khả năng tương tác trong các Blockchain.

Việc triển khai đồng thời cả giao thức Truyền thông liên chuỗi – ICB ((Inter-Blockchain Communication) và giao thức đồng thuận chịu lỗi Byzantine của Tendermint, những Blockchain được xây dựng tại Comos sẽ giữ chủ quyền khi tương tác với các Blockchain khác.

Hơn nữa, Cosmos cũng có mục tiêu khác là hạn chế độ phức tạp của công nghệ Blockchain thông qua mô-đun để các ứng dụng phi tập trung trở nên đơn giản và dễ hiểu hơn. Nhất là giao thức Interblockchain Communication (IBC) nhằm ngăn chặn sự phân mảnh trong ngành và mạng Blockchain giao tiếp dễ dàng với nhau hơn.

Một số chỉ số về hoạt động kinh tế

  • Name token: Cosmos Hub.
  • Ticker: ATOM.
  • Blockchain: Binance Smart Chain (BSC), Ethereum (ETH), Cosmos.
  • Decimals: 18.
  • Standard: BEP 20, Cosmos, ERC-20
  • Contract:
    • ETH: 0x8D983cb9388EaC77af0474fA441C4815500Cb7BB.
    • BSC: 0x0eb3a705fc54725037cc9e008bdede697f62f335.
  • Token type: Governance.
  • Total Supply: 283,528,765 ATOM.
  • Circulating Supply: 225,744,161.81 ATOM.
  • Exchange: KuCoin, Huobi Global, Binance, Coinbase Exchange…

Các dự án nổi bật

Cosmos là hệ sinh thái phi tập trung gồm nhiều blockchain độc lập. Có hơn 260 ứng dụng và dịch vụ xây dựng trên Cosmos. Ethereum có hơn 2.800 ứng dụng phi tập trung (dApps), theo State of the DApps. Nhưng vì các blockchains trong Cosmos là các blockchain độc lập, nên sẽ có hàng trăm hoặc hàng nghìn Ethereums, mỗi loại có dApp của riêng chúng.

  • Cosmos Hub: Blockchain đầu tiên được ra mắt trên Cosmos. Vào tháng 7, sàn giao dịch phi tập trung Gravity (DEX) ra mắt trên Cosmos Hub, mang tài chính phi tập trung chuỗi chéo (DeFi). DEX hoán đổi không được phép và nhóm tài sản kỹ thuật số giữa hai blockchain ngẫu nhiên trong hệ sinh thái Cosmos. Emeris, một cổng DeFi, cung cấp cho người sử dụng cách nhìn tổng quan về việc giữ tiền điện tử của họ trên blockchain khác nhau tạo điều kiện dễ dàng cho việc chuyển mã thông báo chéo chuỗi, hoán đổi và tham gia vào nhóm thanh khoản được dự định là cổng cho người sử dụng cộng đồng tham gia hệ sinh thái.
  • Osmosis: một DEX mà con người dùng để tạo tính thanh khoản và giao dịch mã thông báo hỗ trợ IBC. Osmosis cũng chứng kiến ​​số lượng giao dịch IBC lớn nhất trên Cosmos, với hơn 720.000 giao dịch trong 30 ngày, theo Map of Zones.
  • Terra: một blockchain cho các stablecoin theo thuật toán, đây là một dự án khác được xây dựng dựa trên Cosmos SDK. Hệ sinh thái Terra gồm token gốc LUNA , Anchor Protocol, Mirror Protocol, stablecoin USDTerra (UST) và Pylons. Vào tháng 10, Terra đã cho kích hoạt IBC, người sử dụng Terra giao dịch chuỗi chéo với những blockchain hỗ trợ IBC khác.
  • Crypto.com: Là nhà cung cấp ví và giao dịch tiền điện tử Crypto.com chạy trên mạng Cosmos và được kích hoạt IBC.

Dù DeFi là động lực cho sự gia tăng của Cosmos trong năm. Ngày 16 tháng 11, các NFT gắn với các bức tranh truyền thống nổi tiếng Trung Quốc của Rongbaozhai được chuyển qua bốn blockchain trong cả Mạng lưới dịch vụ dựa trên chuỗi khối được phép của Trung Quốc (BSN) cũng như những chuỗi công cộng – WenChang Chain và IRITA Hub trong BSN, Ethereum và IRIS Hub (IRISnet) – lần đầu thông qua Cosmos Terser IBC, một nhánh của IBC.

Hệ sinh thái Ethereum

hệ sinh thái crypto

Ethereum là gì?

Ethereum là một nền tảng điện toán phân tán, mã nguồn mở trên công nghệ khối chuỗi (blockchain) với khả năng thực thi hợp đồng thông minh (smart contract) – nghĩa là điều khoản được ghi trong hợp đồng sẽ thực thi một cách tự động khi những điều kiện trước đó được thỏa mãn, không ai có quyền can thiệp vào.

Ethereum là dự án Blockchain Layer 1 cho phép nhiều lập trình viên xây dựng những ứng dụng phi tập trung (DApps) và những tổ chức tự trị phi tập trung (DAOs). Trong đó:

  • Những ứng dụng phi tập trung (DApps – Decentralized Application) là phần mềm được triển khai độc lập, không nằm trên một máy chủ duy nhất mà được lưu trữ phân tán trên các kho lưu trữ phi tập trung và được viết bằng bất kỳ ngôn ngữ nào.
  • Những tổ chức tự trị phi tập trung (DAOs – Decentralized Autonomous Organizations) là tổ chức được vận hành từ các thành viên dựa trên bộ quy tắc được mã hóa bằng code. Toàn bộ các thành viên đều có quyền biểu quyết những quyết định quan trọng của DAOs.

Điểm nổi bật của Ethereum

Ethereum có các điểm nổi bật như sau:

  • Ethereum Virtual Machine: Trung tâm của Ethereum gọi là Ethereum Virtual Machine (EVM), là một phần của giao thức thực hiện những giao dịch. Nó là một máy ảo hoàn chỉnh Turing có ngôn ngữ cụ thể “EVM bytecode” và thường được viết bằng ngôn ngữ cấp cao gọi là Solidity.
  • Thư viện đầy đủ cùng nhiều công cụ hỗ trợ nhà phát triển: Ethereum mainnet năm 2015, trải qua thời gian hoạt động lâu dài, cộng đồng phát triển Ethereum đã phát triển thư viện đầy đủ cùng nhiều công cụ hỗ trợ cho việc phát triển trên Ethereum cũng đã được ra phục vụ cho những nhà phát triển.
  • Ethereum 2.0:  là kế hoạch mở rộng dài hạn cho Ethereum gồm việc chuyển đổi sang PoS và sử dụng công nghệ Sharding, với tầm nhìn cung cấp bởi Ethereum 2.0, làm cho Ethereum mặc dù có nhiều hạn chế nhưng những nhà phát triển ở lại và tiếp tục xây dựng nó.

Top 5 dự án và token quan trọng trên hệ sinh thái của Ethereum

Ethereum chính là hệ sinh thái lớn nhất trong crypto. Trong hệ sinh thái khổng lồ này, những dự án tài chính phi tập trung (DeFi)  là điểm sáng để người ta nhìn vào đầu tiên. Có vai trò quan trọng là thay thế hệ thống tài chính truyền thống, cung cấp cho người sử dụng quyền kiểm soát đối với tiền của mình, những dự án DeFi trong Ethereum đã và đang giúp hàng triệu người sử dụng trên toàn thế giới nắm quyền kiểm soát nhiều hơn tài sản của mình.

Cùng chúng tôi tìm hiểu top 5 dự án trên hệ sinh thái Ethereum qua bài viết sau đây:.

Curve (CRV)

TVL = $18.29B

Curve là một sàn giao dịch phi tập trung (DEX), bể thanh khoản trao đổi trên Ethereum. Curve được thiết kế giao dịch stablecoin  hiệu quả và rủi ro cực thấp, thu nhập phí bổ sung cho những nhà cung cấp thanh khoản mà không cần chi phí cơ hội.

Xem thêm:  Converge là gì? Thông tin cơ bản về CONV token năm 2023

Một vài tính năng của Curve:

  • StableSwap (hợp đồng trao đổi và chức năng cốt lõi của giao thức): Curve đạt được những giao dịch stablecoin vô cùng hiệu quả bằng việc triển khai StableSwap, có mức trượt giá thấp hơn đáng kể cho những giao dịch stablecoin với nhiều biến số nổi bật khác. Curve pool cơ bản là hợp đồng thông minh triển khai StableSwap bất biến vì thế cho phép trao đổi hai hay nhiều token. Tuy vậy, khi tất cả những Curve pool đều triển khai StableSwap bất biến, chúng có các loại pool khác nhau.
    • Có 3 loại pool khác nhau là :
      • Plain pool: pool mà ở đây 2 hay nhiều stablcoins sẽ ghép cặp với nhau
      • Lending pool: pool mà ở đây hai hay nhiều wrapped token sẽ ghép cặp với nhau, khi phần cơ bản được cho vay trên một số giao thức.
      • Metapool: đó 1 stablecoin ghép cặp với 1 token LP từ 1 pool khác.
    • LP token: nhà cung cấp thanh khoản nhận được token LP khi gửi tiền vào các pool. Token LP của Curve là hợp đồng chuẩn ERC20 dành cho Curve pool. vì thế, token LP sẽ chuyển nhượng được. Người sở hữu token LP của pool sẽ stake token vào thước đo thanh khoản của pool để nhận thưởng CRV. Hơn nữa, nếu 1 token LP hỗ trợ bởi metapool, token sẽ được gửi vào 1 metapool tương đương để đổi lấy token LP của metapool đó.
      • CurveTokenV1: token LP hướng mục tiêu Vyper ^ 0.1.0-beta.16
      • CurveTokenV2: token LP  hướng mục tiêu Vyper ^ 0.2.0
      • CurveTokenV3: token LP hướng mục tiêu Vyper ^ 0.2.0 và tối ưu hóa khí gas
    • Hoán đổi tài sản chéo (Cross Asset Swaps): Curve tích hợp với Synthetix cho phép hoán đổi với quy mô lớn giữa những loại tài sản khác nhau với mức trượt giá tối thiểu. Bằng việc dùng các chuyển đổi tổng hợp không trượt giá của Synthetix và tính thanh khoản sâu cùng phí thấp của Curve, hoán đổi tài sản chéo toàn chuỗi với quy mô lớn được thực hiện với mức phí 0,38% và mức trượt giá tối thiểu.
  • The DAO (quản trị giao thức và tích lũy giá trị): DAO gồm nhiều hợp đồng thông minh kết nối bởi Aragon.
    • veCRV: Tham gia quản trị Curve DAO bắt buộc tài khoản phải có số dư CRV được ký quỹ bằng phiếu bầu (veCRV). veCRV là triển khai ERC20 không chuẩn, dùng trong Aragon DAO nhằm xác định quyền biểu quyết từng tài khoản.
      • veCRV đại diện bởi hợp đồng VotingEscrow, được triển khai cho mạng chính Ethereum tại:  0x5f3b5DfEb7B28CDbD7FAba78963EE202a494e2A2
      • veCRV không được chuyển nhượng. Với cách duy nhất để lấy veCRV là khóa CRV. Thời gian khóa nhiều nhất là 4 năm. Một CRV bị khóa trong 4 năm cung cấp số dư ban đầu là 1 veCRV. Số dư veCRV của người sử dụng giảm tuyến tính khi thời gian còn lại đến khi mở khóa CRV giảm. Chẳng hạn: số dư 4000 CRV bị khóa trong 1 năm cung cấp một lượng veCRV như 2000 CRV bị khóa trong 2 năm hay 1000 CRV bị khóa trong 4 năm.
    • Máy đo thanh khoản và đúc CRV: Curve khuyến khích nhà cung cấp thanh khoản bằng CRV, token quản trị của giao thức. Việc phân bổ, phân phối và đúc CRV được quản lý qua một số hợp đồng DAO liên quan:
      • LiquidityGauge: Đo lường được tính thanh khoản do người sử dụng cung cấp theo thời gian, phân phối CRV và những phần thưởng khác
      • GaugeController: Bộ điều khiển trung tâm duy trì danh sách đồng hồ đo, trọng lượng loại và điều phối tốc độ sản xuất CRV cho mỗi đồng hồ
      • Minter: Hợp đồng đúc CRV, tạo CRV mới theo đồng hồ đo được tính thanh khoản
    • Quản trị và bầu chọn: Curve dùng Aragon quản trị và kiểm soát các chức năng quản trị giao thức. Tương tác với Aragon xảy ra qua việc triển khai sửa đổi của Ứng dụng bỏ phiếu Aragon.
  • The Factory (triển khai mà không cần cấp quyền các metapools) là hợp đồng chính được dùng để triển khai các metapool mới. Nó hoạt động một sổ đăng ký nhằm tìm kiếm các pool đã triển khai và truy tìm thông tin về chúng. Pool được triển khai qua hợp đồng ủy quyền. Hợp đồng thực hiện được người ủy quyền nhắm mục đích được xác định theo nhóm cơ sở. Hợp đồng tiền gửi (“zaps”) được dùng để gói và mở gói tài sản khi gửi vào hay rút tiền từ các nhóm.
  • The Registry (tiêu chuẩn hóa API và tài nguyên on-chain hỗ trợ tích hợp bên thứ 3) gồm các hợp đồng sau:
    • AddressProvider (Nhà cung cấp địa chỉ cho hợp đồng đăng ký): Hợp đồng này là bất biến và địa chỉ sẽ không bao giờ thay đổi. Nhà tích hợp on-chain luôn dùng hợp đồng này để tìm địa chỉ hiện tại của những thành phần đăng ký khác.
    • Registry (Hợp đồng đăng ký chính): Được dùng để xác định vị trí các pool và truy vấn thông tin về chúng cùng các đồng tiền đã đăng ký.
    • PoolInfo: Tổng hợp những phương thức getter truy vấn các tập dữ liệu lớn về pool duy nhất; được thiết kế để dùng ngoài chuỗi.
    • Hoán đổi (Hợp đồng trao đổi đăng ký): Được dùng để tìm các pool và truy vấn tỷ giá hối đoái nhằm hoán đổi token và cung cấp một API trao đổi thống nhất sẽ hữu ích cho các nhà tích hợp on-chain.

Curve DAO có token (CRV) được  dùng cho quản trị và tích lũy giá trị.

MakerDAO (MKR)

TVL = $17.13B

MakerDAO là tổ chức phi tập trung mang lại sự ổn định cho nền kinh tế tiền điện tử. MakerDAO dùng 2 token: DAI_stablecoin  hỗ trợ bằng tài sản thế chấp mang sự ổn định và MKR_token quản trị được sử dụng từ các bên liên quan nhằm duy trì hệ thống và quản lý DAI. Những người sở hữu token MKR là người ra quyết định của giao thức Maker, hỗ trợ bởi cộng đồng công chúng lớn và nhiều bên khác.

Phiên bản mới của giao thức Maker, đa tài sản thế chấp Dai (Multi Collateral Dai – MCD), được phát hành và hoạt động trên mạng Ethereum chính, thay đổi lớn nhất với giao thức là hiện tại nó chấp nhận bất kỳ tài sản nào dựa trên Ethereum làm tài sản thế chấp để tạo DAI bởi nó đã được các chủ sở hữu MKR chấp nhận và được cung cấp các thông số rủi ro cụ thể, tương đương qua quy trình quản trị phân cấp Maker.

Một vài mô đun Smart Contract trong MakerDAO:

  • DAI Module: Nguồn gốc của DAI thiết kế đại diện cho bất kỳ token nào mà hệ thống cốt lõi là có giá trị ngang với đơn vị nợ nội bộ của nó. Do vậy, mô-đun DAI chứa hợp đồng token DAI và toàn bộ các điều hợp DaiJoin. Hợp đồng DAI là hợp đồng token ERC20 nhắm tới người dùng duy trì việc hạch toán các số dư ngoài DAI. Các chức năng là tiêu chuẩn cho một token có nguồn cung thay đổi, nó có tính năng đáng chú ý là khả năng đưa ra phê duyệt cho việc chuyển giao dựa vào các thông báo đã ký.
  • Core Module: Mô-đun lõi cực kỳ quan trọng đối với hệ thống bởi nó chứa toàn bộ trạng thái của giao thức Maker và kiểm soát cơ chế trung tâm của hệ thống khi nó ở trạng thái hoạt động bình thường dự kiến.
  • Collateral Module: Mô-đun tài sản thế chấp được triển khai cho tất cả tài sản thế chấp được thêm vào Vat. Nó chứa toàn bộ các điều hợp pháp và hợp đồng đấu giá cho một loại tài sản thế chấp cụ thể.
  • Liquidation 2.0 Module: Thanh lý là tự động chuyển tài sản thế chấp từ một Vault không được thế chấp đầy đủ, với việc chuyển khoản nợ của Vault sang giao thức. Trong hợp đồng thanh lý, cuộc đấu giá được bắt đầu ngay tức thì để bán tài sản thế chấp đã chuyển nhượng cho DAI để cố gắng hủy bỏ khoản nợ hiện đã bị gán cho giao thức.
  • System Stabilizer Module: Mục đích của Mô-đun Ổn định Hệ thống là sửa chữa hệ thống khi giá trị tài sản thế chấp hỗ trợ DAI giảm xuống dưới mức thanh lý (xác định bởi ban quản trị) khi sự ổn định của hệ thống gặp phải rủi ro. Mô-đun ổn định hệ thống tạo động lực cho người giữ phiên đấu giá tham gia và đưa hệ thống trở lại trạng thái an toàn bằng việc tham gia vào cả đấu giá nợ và đấu giá thặng dư và kiếm lợi nhuận bằng cách làm như thế.
  • Oracle Module: Một mô-đun oracle triển khai cho từng loại tài sản thế chấp, cung cấp cho nó dữ liệu giá của tài sản thế chấp tương ứng cho Vat. Mô-đun Oracle giới thiệu whitelist địa chỉ, cho phép chúng phát các bản cập nhật giá ngoài chuỗi, tiếp đó đưa vào giá trị trung bình trước khi đưa vào OSM. Spotter sẽ tiếp tục đọc từ OSM và hoạt động như người liên lạc giữa oracles và dss.
  • MKR Module: Mô-đun MKR chứa token MKR. Đây là token ERC20 cung cấp giao diện token ERC20 tiêu chuẩn. Nó chứa logic để ghi và đúc MKR được ủy quyền.
  • Governance Module: Mô-đun quản trị chứa hợp đồng tạo điều kiện thuận lợi cho việc bỏ phiếu MKR, thực hiện việc đề xuất và bảo mật biểu quyết giao thức. Mô-đun quản trị có 3 thành phần cốt lõi gồm Chief, Spell và Pause
  • Proxy Module: Mô-đun Proxy tạo ra giúp người dùng/nhà phát triển tương tác với giao thức Maker được thuận tiện hơn. Nó chứa giao diện hợp đồng, proxy và bí danh cho các chức năng cần thiết cả quản lý DSR và Vault cũng như quản trị Maker.
  • Flash Mint Module: Mô-đun Flash cho phép bất kể ai cũng có thể dùng DAI đến một giới hạn do quản trị nhà sản xuất đặt ra với điều kiện là họ phải trả tất cả trong cùng một giao dịch với một khoản phí. Điều này cho phép bất kể ai đều có thể khai thác cơ hội kinh doanh chênh lệch giá trong không gian DeFi mà không cần cam kết trả trước vốn.
Xem thêm:  Token Terminal là gì? Cách kiểm tra doanh thu của dự án trên Token Terminal năm 2023

Convex Finance (CVX)

TVL = $14.48B

Convex cho phép nhà cung cấp thanh khoản Curve.fi kiếm phí giao dịch và thu CRV tăng cường mà không cần tự khóa CRV.
Nếu bạn muốn stake CRV, Convex cho phép người sử dụng nhận phí giao dịch cũng như phần CRV tăng cường mà các nhà cung cấp thanh khoản nhận được. Nó cho phép cân bằng tốt hơn giữa nhà cung cấp thanh khoản và nhà cung cấp CRV.
Convex không có phí rút tiền và phí hiệu suất tối thiểu được dùng để trả tiền gas và phân phối cho nhà sản xuất CVX. Người lập CRV và nhà cung cấp thanh khoản cũng nhận được phần thưởng khai thác thanh khoản dưới dạng CVX.

  • Với CRV Stakers: Convex thưởng cho những stakers một phần CRV tăng cường trên Convex.
    • Kiếm một phần phí trên nền tảng Convex trong CRV
    • Kiếm phí giao dịch từ nền tảng Curve
    • Nhận cvxCRV lỏng bất kỳ ai thoát khỏi vị trí CRV đã đặt cọc họ
    • Nhận được phần thưởng CVX
    • Yêu cầu những phần mềm hỗ trợ veCRV ví dụ như EP
  • Với Liquidity Providers: Convex cho phép nhà cung cấp thanh khoản kiếm phí giao dịch và yêu cầu CRV tăng cường mà không cần tự khóa CRV. Những nhà cung cấp thanh khoản sẽ nhận được CRV tăng cường và phần thưởng khai thác thanh khoản với nỗ lực tối thiểu:
    • Kiếm CRV yêu cầu với mức tăng cao mà không cần khóa bất kể CRV nào
    • Kiếm được phần thưởng CVX
    • Không có phí gửi và rút tiền
    • Không tính phí với các mã thông báo khuyến khích bổ sung (SNX, v.v.)
  • Convex Finance có 2 loại token sau:
    • cvxCRV ( veCRV được mã hóa): tiền gửi được mã hóa theo tỉ lệ 1:1 cho mỗi CRV bị khóa
    • Convex Token (CVX): stake để nhận một phần phí trên nền tảng dưới dạng cvxCRV.
      Tương lai, CVX sẽ được dùng để bỏ phiếu. CVX được đúc theo tỷ lệ mỗi mã thông báo CRV được xác nhận bởi Curve LP’s on Convex.

Hex (HEX)

TVL = $12.7B

Hex là chứng chỉ tiền gửi blockchain với lãi suất rất cao đầu tiên trên Ethereum. Nó đang cho thấy nhiều ưu điểm vượt trội khi hướng đến mục tiêu giải quyết những vấn đề “tồn đọng” mà Bitcoin gặp phải.

CDs gọi là Giấy chứng nhận tiền gửi hay tiền gửi có kỳ hạn, với trị giá hàng nghìn tỷ đô la. CDs có giá trị cao hơn vàng, công ty thẻ tín dụng và tiền mặt. CD trả lãi suất cao hơn tài khoản tiết kiệm, yêu cầu tiền phải được gửi trong một thời gian cố định. HEX kiếm tiền từ giá trị thời gian của tiền theo cách hoàn toàn mới và tốt hơn. Nó đưa khái niệm CD lên một tầm cao mới: HEX thay thế tiền tệ, ngân hàng và mạng thanh toán kém hiệu quả bằng công nghệ ngang hàng an toàn và có thể xác minh được.

Bạn có thể khóa HEX trong khoảng thời gian cố định để nhận lãi suất, như Chứng chỉ tiền gửi (“CD”) tại ngân hàng của bạn. Lãi suất này trung bình sẽ là 38%/năm tại thời điểm hiện tại, nhiều hơn rất nhiều so với các ngân hàng truyền thống cung cấp. Tiền lãi được trả từ mức lạm phát 3,69%.

Bitcoin và HEX là hai mạng ngang hàng lưu trữ và truyền tải giá trị. HEX giống như Bitcoin với sự thay đổi của PoW. Trong Bitcoin, các thợ đào mua phần cứng khai thác và điện từ những công ty. Trong HEX, những người khai thác mua HEX từ người nắm giữ HEX khác, tiếp đó sử dụng thời gian để khai thác. HEX là Proof of Wait thay vì Proof of Work.

HEX được phân cấp và ngang hàng. Chỉ mình bạn mới tạo ra được khóa riêng tư của mình và đúc HEX cũng như phần thưởng của bạn. Hơn nữa, sau hơn 2 năm ra mắt, HEX chưa từng có bất kỳ lỗi nào. Nó là hợp đồng thông minh bất biến, không thể ngăn cản và cũng đã có 3 cuộc kiểm toán độc lập nhằm đảm bảo tính bảo mật và giá trị kinh tế của dự án.

Bắt đầu với 4 bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Tải ứng dụng và cài đặt tiện ích ví MetaMask. Bạn sẽ lưu trữ và quản lý HEX trên ví Ethereum
  • Bước 2: Mua ETH trong Metamask qua Wyre hay CoinSwitch (để trả phí giao dịch trên Ethereum)
  • Bước 3: Swap ETH lấy HEX. Vào ETHHEX.com, kết nối với ví MetaMask để swap (để lại 1 ít ETH để chi trả phí gas)
  • Bước 4: Stake HEX: truy cập go.hex.com, kết nối với ví MetaMask và bắt đầu stake để hưởng lãi.

WBTC (WBTC)

TVL = $11.14B

Wrapped Bitcoin (WBTC) là mã thông báo ERC20 đầu tiên hỗ trợ 1: 1 bằng Bitcoin. Wrapped Bitcoin được xem là cầu nối giữa 2 blockchain lớn nhất hiện tại là Bitcoin và Ethereum. WBTC mang tính thanh khoản cao hơn cho hệ sinh thái Ethereum gồm các sàn giao dịch phi tập trung (DEX) và những ứng dụng tài chính. Hiện nay, phần lớn khối lượng giao dịch đều diễn ra trên các sàn giao dịch tập trung với Bitcoin. WBTC thay đổi điều đó, đưa thanh khoản của Bitcoin lên các DEX giúp bạn sử dụng Bitcoin cho các giao dịch token.

Xem thêm:  Tổng quan về hệ sinh thái U2U Chain - Unicorn Utra

WBTC chuẩn hóa Bitcoin thành chuẩn ERC20, tạo các hợp đồng thông minh cho Bitcoin. Nó làm cho việc viết các hợp đồng thông minh tích hợp chuyển Bitcoin sẽ trở nên dễ dàng.

  • Nhận WBTC: Người sử dụng yêu cầu token từ người bán. Tiếp đó, người bán sẽ thực hiện các thủ tục KYC/AML bắt buộc và xác minh danh tính của người sử dụng. Khi hoàn tất, người sử dụng và người bán thực hiện hoán đổi, với Bitcoin từ người sử dụng chuyển sang người bán và WBTC từ người bán chuyển sang người sử dụng.
  • Đào WBTC: quá trình tạo ra các wrapped token mới. Việc đúc trong khuôn khổ được bao bọc do người bán bắt đầu và người giám sát thực hiện.
  • Đốt WBTC: hành động đổi Bitcoin lấy token WBTC và chỉ địa chỉ người bán mới thực hiện được việc này. Số tiền bị ‘đốt’ được khấu trừ từ số dư WBTC của người bán (trên chuỗi) và nguồn cung của WBTC sau đó giảm xuống.

Hệ sinh thái BSC

hệ sinh thái crypto

BSC là gì?

Binance Smart Chain (BSC) là nền tảng blockchain được xây dựng dựa trên cơ chế EVM của Ethereum. Và Binance Smart Chain (BEP20) chạy song song, hoạt động độc lập với Binance Chain (BEP2).

Bản chất của Binance Smart Chain Network là nhân bản Blockchain của Ethereum tạo từ chuỗi khối bằng sự kết hợp hai thuật toán là Proof of Authority (Bằng chứng ủy quyền) và Proof of Stake (Bằng chứng cổ phần). Vì thế, cả ba mạng BNB, BCS và Ethereum cùng có khả năng tương thích Cross-Chain nhờ vào thiết kế này.

Đặc biệt những dự án được xây dựng trên Ethereum rất dễ chuyển sang Binance Smart Chain nhờ vào việc tương thích với EVM.

Đặc điểm của hệ sinh thái BSC

Binance Smart Chain tương thích với EVM, có nghĩa là các dApps trên Ethereum sẽ Swap qua Binance Smart Chain chỉ với vài thay đổi nhỏ.

Cả Binance Smart Chain và Binance Chain đều dùng chung Native Token là Binance Coin (BNB), nó giúp tạo ra nhiều giá trị cho hệ sinh thái Binance Chain và BNB Holder.

Do vậy, có một số đặc điểm nổi bật trên BSC phải kể đến như:

  • Là một trong các hệ sinh thái có DeFi TVL đứng thứ #2.
  • Được chống lưng từ ông lớn Binance.
  • Dễ thu hút dev bởi EVM blockchain.
  • Khả năng bắt trend và theo kịp thị trường là rất nhanh.

Các dự án nổi bật

Số lượng Dapp trên Binance Smart Chain

Số lượng Dapp được xây dựng trên hệ sinh thái Binance Smart Chain chưa được thống kê cụ thể bởi mỗi ngày đều có các dự án mới được triển khai. Số lượng ước tính lên đến 450 dự án. Trong đó:

  • DeFi (DEX – Liquidity): xấp xỉ 150 dự án.
  • NFT:  xấp xỉ 80 dự án.
  • Lending: xấp xỉ 25 dự án.
  • IDO Platform: xấp xỉ 15 dự án.

Oracle

Oracle là hệ thống cung cấp các dữ liệu theo thời gian thực cho các blockchain và smart contract. Nhờ vào Oracle, blockchain và smart contract (on-chain) tương tác được với dữ liệu bên ngoài (off-chain).

Có 3 dự án Oracle nổi bật trên Binance Smart Chain là:

  • Chainlink: Dự án Oracle hàng đầu trên thị trường thông báo tích hợp thành công với Binance Smart Chain.
  • Band Protocol: Tính theo vốn hóa thị trường Band Protocol hiện đang là đối thủ đáng gờm nhất của Chainlink trong mảng Oracle, Band Protocol thông báo tích hợp với Binance Smart Chain gần đây.
  • Gravity: Một Oracle Network hỗ trợ Crosschain đã thông báo tích hợp với Binance Smart Chain.

AMM

AMM (Automated market maker) là phương thức giao dịch dùng thuật toán để tính toán giá token tại thời điểm mua. Cơ chế AMM không có khái niệm người bán mà thay vào đó, smart contract đóng vai trò trung gian, người bán phải bỏ tài sản vào nơi gọi là liquidity pool, tiếp đó,người mua sẽ swap tài sản họ đang có với tài sản trong pool qua smart contract.

Có 3 dự án AMM nổi bật trên Binance Smart Chain chính là:

  • Bounce: nền tảng Swap Token tương đương Balancer.
  • PancakeSwap: Các AMM có mô hình tương đương Uniswap, cơ chế khuyến khích người sử dụng bằng Liquidity Mining.
  • DODO: Một DEX giải quyết vấn đề tổn thất vô thường bằng việc kết hợp AMM với Oracle. Hiện tại, DODO thông báo tích hợp với Binance Smart Chain.

Derivative

Derivative (hay Phái sinh) là những tài sản có giá trị lấy từ một tài sản hay điểm chuẩn khác. Ví dụ cụ thể về phái sinh là hợp đồng tương lai và quyền chọn. Người mua và người bán giao dịch hợp đồng theo dõi giá tương lai của các loại tài sản.

Có 2 dự án Derivative nổi bật trên Binance Smart Chain chính là:

  • MCDEX: Một sàn giao dịch phái sinh phi tập trung. Hiện tại nó đang dựa trên Ethereum và có kế hoạch hỗ trợ thêm cho Binance Smart Chain.
  • Hedget: Một Protocol cho phép người sử dụng tạo các options dựa trên tài sản cơ bản. Hiện tại, Hedget đã bỏ phiếu thành công và tích hợp thêm Binance Smart Chain.

Synthetic

Synthetic (hay Synthetic Asset) là những token đại diện kỹ thuật số của các phái sinh. Các công cụ phái sinh là những hợp đồng tài chính cung cấp khả năng tiếp xúc tùy chỉnh với tài sản cơ bản hay vị thế tài chính, synthetic asset là đại diện được token hoá các vị trí đó.

Có 2 dự án Synthetic nổi bật trên Binance Smart Chain chính là:

  • Spartan Protocol: Một clone của Synthetix trên nền tảng Binance Smart Chain.
  • Linear Finance: Platform cho phép tạo, quản lý và giao dịch các Synthetics Assets. Linear Finance tích hợp thêm Binance Smart Chain.

Lending

Lending (hay cho vay) là hình thức người sử dụng dùng tài sản hay tiền của họ để cho người khác là Borrowers (người đi vay) vay với tỉ lệ lãi suất cố định. Sau khoảng thời gian, họ sẽ nhận được vốn gốc và lãi suất như đã thoả thuận ban đầu. Người đi vay ở đây là những người sử dụng khác, hay các tổ chức chẳng hạn như các sàn giao dịch.

Có 2 dự án Lending nổi bật trên Binance Smart Chain chính là:

  • Fortube: Lending Platform phát triển bởi The Force Protocol. Hiện tại Fortube là Platform có TVL cao nhất trên nền tảng Binance Smart Chain (thống kê trên DeFiStation).
  • Hard Protocol: Một dAPP làm về Lending phát triển bởi Kava labs.

Defi Ecosystem

Dự án gồm nhiều sản phẩm nhỏ gộp lại, những dự án nổi bật trong phân khúc này trên nền tảng Binance Smart Chain thì chúng ta có Venus Protocol, Kava, Alpha Finance Lab.

Tổng kết:

Với những thông tin mà iBlockchain cung cấp cho bạn qua bài viết trên đây về hệ sinh thái crypto gồm: Hệ sinh thái ATOM, Hệ sinh thái Ethereum và Hệ sinh thái BSC, chúng tôi tin rằng bạn đã phần nào nắm được những nội dung quan trọng mà chúng tôi kể trên. Nếu bạn có thắc mắc hay cần bổ sung thêm thông tin vào bài viết này, hãy để lại comment cho cho chúng tôi biết nhé.

Rate this post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *